Những kết quả nổi bật
Một
trong những điểm nổi bật của công tác CCHC thời gian qua là Trung tâm
Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động vào ngày 15/3/2018, đến nay đã đạt
nhiều kết quả phấn khởi. Trung tâm đã công bố quy trình nội bộ chi tiết
của toàn bộ 1.904 thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh (trong đó, cấp
tỉnh là 1.502 TTHC, cấp huyện là 260 TTHC, cấp xã là 142 TTHC). Tất cả
các quy trình này đều được số hóa trên phần mềm Hệ thống 1 cửa điện tử 3
cấp - điều mà trước đây chưa được thực hiện làm triệt để.

Hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh
Việc
đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công tỉnh đã góp phần kéo giảm tỷ
lệ hồ sơ trễ hẹn của toàn tỉnh năm 2018 từ 7,80% xuống còn 5,21% năm
2019. Riêng tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, nếu tỷ lệ hồ sơ trễ
hẹn của năm 2018 là 5,05% thì đến năm 2019 xuống còn 1,61%, hướng đến
xây dựng một nền hành chính tập trung, thống nhất, thông suốt, minh
bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả…

Trung tâm Giám sát điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh khai trương từ tháng 7/2020
Ngoài
ra, tỉnh đã thực hiện thí điểm sau đó đưa vào triển khai chính thức
nhiều mô hình mới như: Thí điểm thành lập Trung tâm Giám sát điều hành
kinh tế, xã hội tập trung của tỉnh; Thí điểm chuyển giao toàn bộ nhóm
TTHC liên quan về đất đai đang thực hiện tại Bộ phận Một cửa thuộc UBND
thành phố Tây Ninh về thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; là
tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai việc nộp hồ sơ TTHC qua mạng xã
hội Zalo; triển khai việc thu hộ phí, lệ phí thông qua hệ thống Bưu
điện; thu thuế trực tiếp tại Trung tâm HCC… Đây là những giải pháp sáng
tạo, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt,
hiện nay môi trường kinh doanh của tỉnh đã khởi sắc rõ nét (chỉ số PCI
xếp hạng 15/63 tỉnh, thành năm 2019).
Các
cơ quan đã rà soát, kiến nghị bãi bỏ những TTHC, những quy định gây khó
khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện công việc của
mình nhất là lĩnh vực xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
chứng thực…bãi bỏ một số loại giấy tờ không có trong quy định của pháp
luật (như giấy xác nhận tình trạng độc thân trong thủ tục cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, rút ngắn thời gian giải quyết của nhiều TTHC,
nhất là trong lĩnh vực cấp giấy phép đăng ký kinh doanh…). Tất cả TTHC
đều được số hóa, xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống phần mềm một
cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu
tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả tại Bộ phận Một cửa ở cả 03 cấp
chính quyền. Không còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ giấy hoặc thủ công như
trước đây.
Từ năm 2019, tỉnh đã
phối hợp với Bưu điện triển khai mạnh mẽ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết
quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích với 1.108 TTHC (trong
đó cấp tỉnh 924 TTHC, cấp huyện 136 TTHC, cấp xã 48 TTHC) tăng so với
năm 2018 là 1010.
Với kinh nghiệm và
quyết tâm chính trị của Lãnh đạo tỉnh, với các điều kiện về hạ tầng
mạng đã được trang bị, trong năm 2020 với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và
Truyền thông thông qua thỏa thuận hợp tác, tỉnh đặt mục tiêu sẽ nâng
100% TTHC đủ điều kiện lên thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Đây là một mục tiêu rất cao, cần sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị
và sự phối hợp của nhân dân mới thực hiện được.
Công
tác tiếp nhận xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định
hành chính được thực hiện nghiêm túc và ngày càng chặt chẽ hơn. Tỉnh đã
triển khai thêm nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và Nhân dân như
Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, kênh "Hỏi đáp
trực tuyến", số điện thoại đường dây nóng, Tổng đài 1022, đặc biệt là
qua Trung tâm điều hành kinh tế xã hội… nên số lượng phản ánh kiến nghị
của người dân cũng tăng lên nhiều so với trước đây. Nhiều vấn đề cụ thể,
các quy định, chính sách, TTHC cũng được các cá nhân, tổ chức hỏi và
được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ chất
lượng tại đây. Đây cũng là các kênh thông tin quan trọng góp phần vào
công tác cải cách TTHC của tỉnh.
Qua
đó cho thấy, công tác CCHC của tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển
biến tích cực. Nhiều mục tiêu tỉnh đề ra trong Chương trình hành động
thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về CCHC giai đoạn
2016-2020 đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đây là những kết quả rất khả quan
làm tiền đề cho tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tạo bước đột
phá trong triển khai xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền
số trong giai đoạn tiếp theo.
Hiệu quả từ việc thực hiện cải cách hành chính đối với sự phát triển của tỉnh
CCHC
cùng với hạ tầng giao thông và phát triển nguồn nhân lực là 3 khâu đột
phá quan trọng mà Đại hội X của Đảng bộ tỉnh đã xác định và triển khai
thực hiện quyết liệt trong suốt nhiệm kỳ. Chính 3 khâu đột phá này, cùng
với sự quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị các cấp và sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân đã tạo ra
nhiều kết quả nổi bật của đời sống và kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh
trong thời gian qua.
Thông qua nỗ
lực CCHC, Nhân dân đã nâng mức đánh giá đối với chính quyền của tỉnh lên
một mức cao hơn. Thể hiện qua Chỉ số SIPAS (đo lường sự hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước),
trong nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh đặt ra chỉ tiêu là trên 80% và đã đạt mức
83,45% (theo khảo sát được tổ chức đánh giá công bố năm 2019). Điều này
cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của cả Hệ thống chính trị, sự đồng thuận
của Nhân dân, đã tăng cường niềm tin của Nhân dân với chính quyền, nâng
cao uy tín lãnh đạo của Đảng bộ và Chính quyền tỉnh.

Mặc
dù năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng GRDP
của tỉnh tăng trưởng chậm lại song mức tăng trưởng bình quân cả giai
đoạn 2016 – 2020 vẫn đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước, đạt
7,2%. Quy mô nền kinh tế tăng lên gấp 1,68 lần so với giai đoạn trước.
Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; GRDP bình quân đầu người năm 2020
đạt 3.135 USD, cao gấp 1,51 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển
dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỷ trọng công nghiệp và
dịch vụ chiếm 76,9% trong GRDP. Thu ngân sách có mức tăng trưởng hàng
năm khá cao, bền vững hơn. Tốc độ thu ngân sách hàng năm tăng bình quân
9,9%/năm, tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 tăng gần 2 lần so với
giai đoạn 2010 - 2015. Năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại
dịch Covid-19, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân
dân, thu ngân sách cơ bản đạt dự toán, tiệm cận 10.000 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ
nghèo kéo giảm còn dưới 1%, không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung
ương.
Với nhiều nỗ lực cải cách thủ
tục hành chính mạnh mẽ, Tây Ninh luôn được Trung ương đánh giá là một
trong những tỉnh đi đầu về công tác cải cách thủ tục hành chính. Tác
động của cải cách thủ tục hành chính đã làm cho môi trường đầu tư kinh
doanh của tỉnh thuận lợi hơn, được các nhà đầu tư đánh giá qua chỉ số
PCI được xếp hạng nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu (năm 2018
xếp thứ 14/63, năm 2019 xếp thứ 15/63). Đây cũng là giai đoạn mà nhiều
dự án đầu tư lớn thực hiện nhanh như Nhà máy Tanifood, Trang trại bò sữa
trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh, Hệ thống cáp treo Núi Bà Đen, Nhà
máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1,2,3… Đến 2020, toàn tỉnh có 552 dự án đầu
tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 77.943,06 tỷ đồng và 350 dự án đầu
tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 7,77 tỷ USD.
Việc
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử,
chính quyền số, đô thị thông minh, bước đầu cũng tạo ra phương thức quản
lý xã hội, quản lý kinh tế mới mới. Với việc thành lập được Trung tâm
giám sát điều hành của tỉnh đã giám sát bằng camera đối với hoạt động
khai thác cát để chống "cát tặc", camera giao thông để hỗ trợ công tác
xác định tai nạn giao thông, an toàn giao thông, giám sát bộ phận một
cửa 3 cấp bằng camera để phòng ngừa nhũng nhiễu, quản lý thời gian làm
việc của đội ngũ công chức, viên chức ở bộ phận một cửa…góp phần vào sự
phát triển chung của tỉnh.
Những hạn chế cần khắc phục
Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh còn
những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Chỉ số Hiệu quả Quản trị và
Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số hài
lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh vẫn còn đứng ở vị trí
thấp, chưa có sự đột phá trong thời gian vừa qua. Việc phân cấp, ủy
quyền trong cơ quan hành chính các cấp hiện nay còn khá khiêm tốn, chưa
có sự đột phá (Hiện nay việc giải quyết TTHC chưa thực hiện được 4 tại
chỗ như: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ ở).
Thái
độ và nhận thức của một bộ phận CBCCVC trong việc giải quyết TTHC cho
người dân, doanh nghiệp đôi lúc còn chưa thể hiện hết tinh thần trách
nhiệm được giao. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức đặc
biệt là Nhân dân tham gia và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
ở một số cơ quan vẫn còn thụ động, hạn chế.
Đồng
thời, tâm lý của người dân vẫn còn ngại tham gia và sử dụng các dịch vụ
công trực tuyến nên hồ sơ dịch vụ công mức trực tuyến mức độ 3,4 phát
sinh không nhiều. Công tác tự kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội về
CCHC tại cơ quan các cấp chưa thật sự hiệu quả.
Các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính
Trong
giai đoạn 2021- 2025, CCHC vẫn là một trong các lĩnh vực đột phá của
tỉnh nhằm nâng cao tính cạnh tranh về môi trường đầu tư, về hiệu quản lý
hành chính của cơ quan nhà nước. Cải cách hành chính sẽ được thực hiện
một cách toàn diện gắn với cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư thuận
lợi, minh bạch, có tính cạnh tranh cao; đổi mới và nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu giảm tỷ lệ
trễ hẹn trong giải quyết TTHC, nhất là TTHC về đất đai trên địa bàn
tỉnh.

Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa dịch vụ hành chính
công, xây dựng Chính quyền điện tử. Công khai minh bạch, đơn giản hóa
các thủ tục hành chính nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng,
môi trường. Nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả quản lý hành chính
của cơ quan nhà nước như: PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI, ICT; phấn đấu
100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công ở mức độ 4; hỗ trợ,
tạo điều kiện tổ chức, cá nhân thực hiện nhanh chóng các thủ tục về đất
đai, đăng ký kinh doanh, đầu tư. Đến năm 2025, mức độ hài lòng của nhân
dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
của tỉnh là từ 90% trở lên.
Để thực
hiện được mục tiêu trên, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền CCHC liên quan
đến thẩm quyền giải quyết TTHC do tỉnh thực hiện, đưa công tác tuyên
truyền đi vào thực chất, tuyên truyền trước hết đội ngũ CBCCVC phải
hiểu, sau đó mới tuyên truyền cho dân; tuyên truyền phải gắn với lợi ích
cụ thể của đối tượng được tuyên truyền.
Đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung rà soát, đơn giản hóa các
TTHC, giảm thành phần hồ sơ không cần thiết, giảm thời gian xử lý và
giảm tối đa chi phí thực hiện TTHC, nhất là các loại phí, lệ phí để thúc
đẩy thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; hoàn thành
việc kiện toàn, nâng cấp mô hình tiếp nhận, giải quyết TTHC tập trung,
hiện đại tại Bộ phận Một cửa 3 cấp; thực hiện phương châm 04 tại chỗ
(Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ) đối với một số
TTHC. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, trong tổ chức hoạt động của Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả.
Tăng
cường các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà
nước (như một cửa điện tử, họp không giấy,..), thực hiện chính quyền số
đảm bảo các dịch vụ công tiếp tục được cung cấp trực tuyến trên môi
trường mạng mọi lúc, mọi nơi. Có chính sách ưu tiên cho người dân, doanh
nghiệp khi thực hiện các TTHC trực tuyến.
Tiếp
đó, tỉnh sẽ kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí biên chế của các
cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định của Chính
phủ và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương mới ban hành. Rà soát, kiện
toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện để thu gọn
đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Thực
hiện phân cấp hợp lý giữa các ngành, các cấp chính quyền; thực hiện
thanh tra, kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các nhiệm vụ đã phân cấp
cho cấp huyện.
Chú trọng đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao. Tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu
vị trí công tác, đảm bảo sát thực tế, nội dung bồi dưỡng liên quan trực
tiếp tới quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng
cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công
chức, viên chức trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC
tại Bộ phận Một cửa cho tổ chức và cá nhân.
Ngoài
ra, tỉnh sẽ đầu tư, nâng cấp, bổ sung cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin
cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để tăng cường khả năng xử lý chuyên
môn, nghiệp vụ và phục vụ người dân; bổ sung các trang thiết bị chuyên
dùng cho các ngành, đặc biệt là các bộ phận liên quan đến giải quyết hồ
sơ, thủ tục của người dân và doanh nghiệp. Trang bị Hệ thống đánh giá,
khảo sát sự hài lòng của người dân trên hệ thống máy tính bảng tại Bộ
phận Một cửa cấp huyện gắn công tác CCHC với công tác thi đua khen
thưởng để động viên, khích lệ CBCCVC hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm
vụ CCHC; đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có biểu hiện tiêu
cực, trì trệ trong công tác CCHC.
TRƯƠNG VĂN HÙNG