Theo
đó, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ
đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục và các cơ quan
báo, đài tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể giáo viên nội dung Công văn
số 521/BGDĐT-NGCBQLCSGD ngày 03/02/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc triển khai thực hiện mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo
viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, để giáo
viên hiểu rõ việc chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp chưa
yêu cầu ngay giáo viên phải đạt trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy
định tại các Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư liên
tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên; Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị tổ
chức dạy, thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trên địa bàn, đảm bảo
đúng quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư
liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông quy định tổ chức thi và cấp
chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện tốt Công văn số
3330/BGDĐT- NGCBQLGD ngày 07/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn thực hiện tổ chức, quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng
Anh phổ thông.
Các đơn vị liên
quan phải có biện pháp xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp
luật trong việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học,
cũng như tổ chức dạy học không đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng chức năng trong quản lý để đảm bảo không xảy ra vi
phạm trong tổ chức dạy, thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trên địa
bàn tỉnh.
Ngoài ra, việc học tập, bồi
dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động bố trí
sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động
giảng dạy, giáo dục của nhà trường. Tại thời điểm này, chỉ những giáo
viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần
phải bảo đảm có đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.
Vì vậy, các cơ quan quản lý giáo dục các huyện, thành phố, các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi
chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ/chứng
chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp.
Sở Thông tin và Truyền thông,
UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan kịp thời phản ánh
tình hình và những vướng mắc trong việc tổ chức học, thi và cấp chứng
chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.
KGVX