
Cầu, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Trảng Bàng khi đang được thi công, hiện đã xuống cấp nặng nề.
Vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư
xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà được Bộ phê duyệt
dự án đầu tư ngày 17.12.2007. Toàn tuyến có chiều dài 84km, tổng mức đầu
tư gần 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi
công từ năm 2009. Phần đường đã cơ bản thi công hoàn thành khâu đắp
nền, hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới. Tuy nhiên, do
khó khăn về nguồn vốn, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24.2.2011
của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15.10.2011 của Thủ tướng
Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức
Hoà đang tạm hoãn.
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Nhà nước đã
đầu tư vào dự án trên, từng bước hoàn thành đường Hồ Chí Minh theo quy
hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh
khu vực dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức
Hoà, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển
đổi hình thức đầu tư các hạng mục còn lại của dự án sang đầu tư theo
hình thức hợp đồng BOT.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ,
ngành và địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận đề
xuất trên. Hiện Bộ GTVT đang thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án và khẩn
trương hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định để sớm triển khai
dự án theo hình thức hợp đồng BOT, dự kiến khởi công trong năm nay.
Bộ GTVT cũng trả lời kiến nghị của cử tri
tỉnh Tây Ninh gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV đề nghị Bộ tăng
cường kiểm tra, giám sát việc thi công các tuyến đường cao tốc, vì thực
tế cho thấy đường mới đưa vào hoạt động thì lại bị xuống cấp, hư hỏng
nghiêm trọng.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian
qua, các dự án xây dựng giao thông nói chung và dự án đường cao tốc nói
riêng hoàn thành bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và đưa vào sử
dụng đạt hiệu quả, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
và các vùng, các địa phương nơi có công trình, dự án triển khai. Tuy
nhiên, tại một số dự án, công trình, khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện
một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng ở một số hạng mục hoặc bộ
phận công trình, làm hạn chế khả năng khai thác sử dụng của công trình.
Có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng tới
chất lượng công trình, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân như: do
khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên phải phân kỳ đầu tư dự án thành nhiều
giai đoạn, dẫn đến chưa đáp ứng được các yêu cầu sử dụng, khai thác; do
công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, việc bàn giao mặt bằng còn gây
khó khăn cho việc triển khai thi công đồng loạt và kiểm soát chất lượng,
đặc biệt tại nhiều đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, việc bàn giao mặt
bằng không kịp thời nên khó bảo đảm thời gian gia tải chờ lún; do sự
tăng đột biến về lưu lượng xe và đặc biệt tải trọng trục nặng nằm ngoài
kết quả dự báo nên ảnh hưởng tới chất lượng khai thác, sử dụng.
Bên cạnh các nguyên nhân khách quan nêu
trên, còn nguyên nhân chủ quan là do nhà thầu thi công, tư vấn giám sát,
chủ đầu tư còn có lúc, có nơi chưa tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ
thuật của dự án hoặc việc lựa chọn công nghệ, giải pháp thiết kế, thi
công ở một số công trình chua thực sự phù hợp.
Để khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết về
chất lượng, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư kiểm
tra đánh giá đúng nguyên nhân, chỉ đạo khắc phục triệt để và xử lý trách
nhiệm đối với các chủ thể tham gia đối với các nguyên nhân do lỗi của
nhà thầu thì nhà thầu phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục.

Cầu vượt đường Hồ Chí Minh bắc qua đường Xuyên Á (thuộc huyện Gò Dầu) xây dựng dở dang. Ảnh: Lê Đức Hoảnh
Bộ GTVT cũng cho biết luôn xác định công
tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, tiến độ trong đầu tư xây
dựng công trình giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng
đầu, bảo đảm hiệu quả đầu tư các dự án.
Vừa qua, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện
các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ chất
lượng công trình như: Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành của bộ và
các cơ quan tham mưu, nhằm bảo đảmchất lượng, tiến độ thực hiện từ khâu
lập dự án đầu tư, khảo sát - thiết kế đến thi công xây lắp; rà soát,
kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật và chế độ chính
sách để tăng cường công tác quản lý chất lượng và công tác lựa chọn nhà
thầu; rà soát, hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình
công nghệ, ứng dụng công nghệ mới... bảo đảm thực hiện có chất lượng từ
giai đoạn lập dự án đầu tư khảo sát thiết kế đến giai đoạn thi công,
tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát quản lý chất lượng, góp
phần bảo đảmchất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án…
Đồng thời, Bộ GTVT cũng chủ động kiểm tra,
kiểm soát, ngăn ngừa các yếu tố ảnh hưởng xấu đến chất lượng công
trình, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm; tăng cường
công tác kiểm định, giám định chất lượng tại các dự án có nghi ngờ về
chất lượng để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh bảo đảm chất lượng công
trình.
Theo Báo Tây Ninh Online