Sở Thông tin và Truyền thông: kết quả nổi bật trên hành trình chuyển đổi số

Thứ ba - 16/01/2024 20:57 415 0
Chiều ngày 16/01/2024, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Thông tin và Truyền thông. Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Tấn Đức chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Trần Đức Hạnh, đại diện Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông tại TP. HCM, cùng lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm thuộc Sở TTTT tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Lãnh đạo Sở TTTT chủ trì hội nghị

Tiếp nối các thành tích đã đạt được trong những năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu và đã đạt thêm nhiều kết quả tích cực. Đến nay, nhận thức của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà về chuyển đổi số ngày càng được nâng cao, câu chuyện về chuyển đổi số ngày càng được lan tỏa và đã đi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Công tác truyền thông, báo chí trong tỉnh tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy của xã hội, tạo sự đồng thuận, niềm tin, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Năm 2023, là năm dữ liệu số quốc gia nên Lãnh đạo tỉnh xem là năm tập trung thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện các giải pháp đột phá về xây dựng và khai thác có hiệu quả dữ liệu số. Tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng; Thúc đẩy tăng nhanh các chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động chuyển đổi số; Nâng cao các chỉ số chuyển đổi số của tỉnh, nhất là các chỉ tiêu về kinh tế số và xã hội số.

Ứng dụng Tây Ninh Smart trên nền tảng mini app Zalo được Bộ TTTT lựa chọn là một trong những câu chuyện chuyển đổi số điển hình với chủ đề “Mang dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam” và được Bộ khuyến nghị cách làm cho các địa phương, đồng thời được lựa chọn báo cáo điển hình tại phiên họp chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 05/6/2023 và tại Hội nghị tổng kết năm 2023 của Ủy ban Quốc gia chuyển đổi số ngày 28/12/2023. Phiên bản mini app Tây Ninh Smart cung cấp các tiện ích như: nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, thanh toán học phí trực tuyến, cập nhật các tin tức từ chính quyền địa phương,…

Với mô hình trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) vừa tập trung, vừa phân tán (tập trung lõi, dữ liệu, hệ thống phân tích, hạ tầng; phân tán kết quả phân tích cho các ngành, địa phương làm căn cứ giám sát, điều hành), vừa tiết kiệm kinh phí triển khai, vừa triển khai nhanh các tiện ích số của chính quyền, không đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực công nghệ thông tin ở các địa phương, sở ngành. Hệ thống hiện cơ bản đã tích hợp tất cả dữ liệu của các sở, ngành và đã đưa ra phân tích, thống kê phục vụ chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo tỉnh, nhất là lĩnh vực thu chi ngân sách, đầu tư công, giám sát môi trường, giám sát an ninh thông tin và an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát tập trung, giám sát an toàn thông tin (ATTT) mạng,… và hiển thị trên cả phiên bản website và phiên bản di động (trên ứng dụng Tây Ninh Smart). Hệ thống IOC Tây Ninh được vinh danh giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam năm 2023, lĩnh vực giám sát điều hành thông minh (IOC) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn và tôn vinh.

Lần đầu tiên, tỉnh Tây Ninh ban hành danh mục dữ liệu ngành, dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở tỉnh Tây Ninh theo Quyết định số 2427/QĐ-UBND, ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh. Qua đó xác định danh mục dữ liệu lĩnh vực, ngành ưu tiên xây dựng, tạo lập đến năm 2025, tập trung vào 03 nhóm dữ liệu chính: Nhóm dữ liệu về người dân, Nhóm dữ liệu tài chính - doanh nghiệp, Nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị.  Đây là cơ sở rất quan trọng để các cơ quan, đơn vị có hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở của tỉnh xây dựng kế hoạch tạo lập, thực hiện kết nối, tích hợp, cung cấp dữ liệu về hệ thống dữ liệu của tỉnh. Qua đó hình thành nền tảng dữ liệu ngành, dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở tỉnh Tây Ninh, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh toàn diện, toàn dân trên cả 03 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Tấn Đức phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Tấn Đức nhìn nhận rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, công tác chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực; việc triển khai các kế hoạch, đề án về chuyển đổi số được thực hiện kịp thời, hiệu quả; các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số được tăng cường; bước đầu đã tạo sự lan tỏa và tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và toàn xã hội. 

Năm 2024, Ủy ban Quốc gia Chuyển đổi số chọn chủ đề là “Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Trên cơ sở định hướng, hướng dẫn của Bộ TTTT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TTTT xác định một số trọng tâm về chuyển đổi số.

Đồng thời, các cơ quan, địa phương của tỉnh và doanh nghiệp nhà nước tập trung vào nhiệm vụ phổ cập hạ tầng số. Doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò tiên phong sáng tạo ứng dụng số đa dạng phục vụ các ngành, lĩnh vực.

Về lĩnh vực bưu chính viễn thông cần tập trung nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ Bưu chính công ích phục vụ cải cách hành chính, tập trung phát triển hạ tầng viễn thông. Đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng số đến các vùng sâu, vùng xa phục vụ chuyển đổi số.

Về phát triển lĩnh vực báo chí, truyền thông, thanh tra cần hợp tác với các cơ quan báo chí trong tỉnh và ngoài tỉnh làm tốt công tác truyền thông các sự kiện của tỉnh. Tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra các thông tin trên mạng để kịp thời phát hiện, xử lý các thông tin vi phạm các quy định của nhà nước.

Nhân dịp hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông trao tặng Giấy khen cho các tập thể phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện hoàn thành tốt công tác năm 2023. Tặng giấy khen cho tập thể Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh cấp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 và Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Sở TTTT đạt thành tích thi đua trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023.

Lãnh đạo Sở TTTT tặng Giấy khen cho các tập thể Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh cấp huyện hoàn thành tốt công tác năm 2023

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Sở TTTT đạt thành tích thi đua trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023

DP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây