Tại cuộc họp, sau khi đại diện Ban Văn hoá – Xã hội đã thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát. Các đại biểu dự họp đã tham gia thảo luận, góp ý nhiều ý kiến cho dự thảo báo cáo và công tác triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh. Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, Đề án 1956 đã đạt được những kết quả bước đầu, Sở Lao động, Thương binh và xã hội đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án. Tuy vậy, qua giám sát cho thấy, hiệu quả triển khai Đề án 1956 mang lại còn thấp, chưa đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; một số nghề được tổ chức đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu của người học; sau khi học nghề, người học nghề chưa phát huy được nghề học; tỷ lệ lao động học nghề làm đúng với nghề được đào tạo không nhiều … Về nguyên nhân hạn chế, nổi lên một số nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền, phổ biến để cán bộ và người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Đề án 1956 còn hạn chế, thực tế một số địa phương chưa thật sự coi trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, không ít người dân có nhu cầu việc làm nhưng chưa quan tâm đăng ký học nghề lao động nông thôn, công tác phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề chưa được quan tâm đúng mức, công tác khảo sát nhu cầu học nghề của người dân chưa sát thực tế … Các đại biểu đề nghị sắp tới cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp, như cần tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng hơn nữa Đề án 1956 trong cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa của Đề án 1956; phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tạo điều kiện để đối tượng học nghề tiếp cận được vốn vay ưu đãi để phát huy được nghề đã được đào tạo.
Văn Đặng
Ý kiến bạn đọc