* Trả lời:
Tại điểm a, khoản 1, Điều 92 của Luật Bảo hiểm xã hội quy định: “Người sử dụng lao động giữ lại 2% tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội để chi trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng các chế độ ốm đau, thai sản và thực hiện quyết toán hàng quý với tổ chức bảo hiểm xã hội”.
Căn cứ quy định trên, số kinh phí 2% trích giữ lại để đơn vị chủ động thanh toán kịp thời cho người lao động trong 3 ngày (kể từ ngày đơn vị nhận đủ hồ sơ của người lao động), sau đó tập hợp hồ sơ đã thanh toán gởi cơ quan bảo hiểm xã hội để quyết toán. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ quyết toán trong thời hạn 15 ngày - kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của đơn vị.
Nếu kinh phí 2% để lại không đủ chi, đơn vị gửi văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội tạm ứng kinh phí bổ sung để chi trả kịp thời cho người lao động. Đơn vị sử dụng lao động không được giữ lại trên 2%.
Gia Hữu Thủy
Ý kiến bạn đọc