Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chủ nhật - 05/05/2024 20:36 936 0
Chiều ngày 05/5/2024, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Trần Văn Sơn – Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Huỳnh Thành Đạt- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Đặng Quốc Khánh – Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thượng tướng Lương Tam Quang – Thứ trưởng Bộ Công an. Đại diện các Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên Lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập và phê duyệt phù hợp với định hướng phát triển Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cũng như Quy hoạch vùng Đông Nam bộ, Quy hoạch thể hiện tư duy, tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội, động lực phát triển mới và giá trị mới đối với tỉnh.

Với mục tiêu, đến năm 2030, Tây Ninh phấn đấu trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống. Tầm nhìn đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao; thương mại, du lịch phát triển và là cửa ngõ thương mại quốc tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Là tỉnh có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bền vững và đa dạng.

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá phát triển của tỉnh gồm: phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; thể chế; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển bền vững: Tây Ninh xanh; phát triển du lịch; phát triển kinh tế dịch vụ. Quy hoạch tỉnh cũng xác định phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo “3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội”.

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, định hướng quy hoạch, tỉnh đề ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: nhóm giải pháp về huy động vốn đầu tư; nhóm giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; nhóm giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ; nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách liên kết phát triển; nhóm giải pháp về quản lý, kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn; nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh cho Lãnh đạo tỉnh 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, việc công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhân dân hiểu và nắm bắt các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động từ đó thể hiện quyết tâm, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện quy hoạch, tạo ra động lực mới phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, mang tính đột phá, đưa Tây Ninh trở thành cực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Với truyền thống cách mạng và những thành tựu đã được, với trách nhiệm, quyết tâm cao, khát vọng lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và vùng Đông Nam bộ, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh sẽ nỗ lực lớn, quyết tâm cao thực hiện thắng lợi Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng, tạo đột phá phát triển toàn diện. Cùng cả nước và vì cả nước phấn đấu xây dựng đất nước hùng cường, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Tây Ninh đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua, nhất là năm 2023, đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng Chính Phủ đánh giá Tây Ninh thuộc vùng Đông Nam Bộ - vùng kinh tế năng động, đầu tàu kinh tế cả nước, là tỉnh biên giới có vị trí địa lý quan trọng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là hành lang kinh tế xuyên Á, có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển, nhất là phát triển kinh tế cửa khẩu, mở rộng không gian phát triển công nghiệp của Vùng. Đặc biệt, Tây Ninh hội đủ 3 yếu tố "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển đột phá.

Theo Thủ tướng, Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa ra được quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu trọng tâm, đột phá phát triển; phương án phát triển, giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch để đưa Tây Ninh phát triển xanh, nhanh, toàn diện, bền vững; mở ra đường hướng, tầm nhìn và không gian phát triển mới, tạo động lực, giá trị mới cho Tây Ninh trong sự phát triển chung của các tỉnh, thành trong khu vực và trên cả nước.

Để triển khai quy hoạch được thiết thực, hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu, Tây Ninh triển khai thực hiện quy hoạch bảo đảm tính tuân thủ và đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng, quy hoạch ngành, lĩnh vực; khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai tích cực, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh cần phát huy sức mạnh của doanh nghiệp trên tinh thần "ba cùng": "cùng lắng nghe, thấu hiểu", "cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động", "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển"; xây dựng chiến lược doanh nghiệp phải phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh để cộng hưởng sức mạnh; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống cho người lao động...

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng Tây Ninh sớm trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh bên lề Hội nghị

Việt Khoa

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây