Diễn đàn Tương lai ASEAN: Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm

Thứ ba - 23/04/2024 17:34 106 0
Ngày 23/4/2024, Bộ Ngoại giao tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Diễn đàn là sáng kiến của Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất tại hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vào tháng 9/2023. Diễn đàn được tổ chức hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phiên khai mạc Diễn đàn với gần 500 đại biểu tham dự, gồm các chính khách cấp cao, các Bộ trưởng, đại sứ, đại diện Chính phủ các nước ASEAN, các nước đối tác đối thoại, các tổ chức quốc tế.

Các đại biểu dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo diễn đàn chung cho các nước thành viên ASEAN cũng như các bạn bè đối tác của ASEAN, người dân ASEAN cùng đóng góp vào việc thúc đẩy, định hình con đường phát triển cho tương lai của ASEAN.

Quang cảnh điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn Tương lai ASEAN sẽ trở thành diễn đàn trao đổi các ý tưởng, sáng kiến thúc đẩy hợp tác khu vực, bổ trợ cho các diễn đàn, cơ chế chính thức của ASEAN, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Diễn đàn diễn ra 2 phiên. Phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững”  tập trung thảo luận về những định hướng tương lai nhằm thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, bào trùm và tự cường. Các đại biểu sẽ trao đổi về những phương cách áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để đạt được mục tiêu hài hòa giữa thịnh vượng và phát triển bền vững. Ngoài ra, phiên thảo luận cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của năng lượng tái tạo, nền kinh tế tuần hoàn, chuỗi cung ứng bền vững và đổi mới sáng tạo trong cung cấp các giải pháp các quốc gia tăng trưởng kinh tế, xã hội nhưng vẫn gắn với bảo vệ môi trường. Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề “Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm” thảo luận về cách tiếp cận toàn diện của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực, thông qua xem xét tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường, trao đổi, đề xuất những hướng đi giúp ASEAN đóng góp hiệu quả hơn trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, khẳng định vai trò và đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu.

TT

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây