Liên minh HTX Việt Nam: tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng

Thứ ba - 23/04/2024 13:00 97 0
Trong khuôn khổ tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024, sáng ngày 23/4/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chủ trì hội thảo; cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Hội thảo được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Theo báo cáo tại Hội thảo, tính đến hết năm 2023, cả nước có hơn 30.000 HTX, 137 Liêp hiệp HTX và hơn 71.000 tổ hợp tác. Trong đó, có 20.500 HTX nông nghiệp (chiếm 66,7%) và gần 10.200 HTX phi nông nghiệp (chiếm 33,3%). So với năm 2022, tổng số HTX năm 2023 tăng 1.261 HTX (tăng 4%). Số HTX thành lập mới năm 2023 là 2.986 HTX, bình quân 250 HTX thành lập mới/tháng. Đến nay đã có 1.718 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất kinh doanh; trên 4.339 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản,…

 

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Tây Ninh

Trong những năm qua, kinh tế tập thể, HTX tuy có bước phát triển cả số lượng và chất lượng nhưng một trong những vẫn đề được quan tâm hiện nay đó là tỷ lệ lớn hộ cá thể ở địa bàn nông thôn vẫn chưa tham gia HTX, tổ hợp tác; một bộ phận lớn HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, năng lực quản trị hạn chế, liên kết thành viên còn thấp, chưa có uy tín và thương hiệu trên thị trường, năng lực quản trị của HTX còn yếu. Đặc biệt, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các HTX còn khó khăn do chủ yếu chưa đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, các điều kiện vay vốn, vì thế vốn cho sản xuất kinh doanh còn hạn chế.

Hợp tác xã sầu riêng tại xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh

Đến cuối tháng 2/2024, tín dụng đối với HTX, Liên hiệp HTX đạt 6.024 tỷ đồng (giảm 1,69% so với cuối năm 2023) cho khoảng 1.200 HTX, Liên hiệp HTX, trong đó, tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 2.000 tỷ đồng (cho vay nông nghiệp nông thôn toàn quốc đạt 3,28 triệu tỷ đồng); cho vay không có tài sản đảm bảo đối với HTX, Liên hiệp HTX trong nông nghiệp đạt 153 tỷ đồng. Cho vay liên kết trong nông nghiệp đạt 10.012 tỷ đồng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể; Phân tích khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể, đồng thời đề xuất các giải pháp để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng cho phát triển kinh tế tập thể trên cả nước.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế tập thể; các địa phương cũng đẩy mạnh sắp xếp lại quỹ hỗ trợ phát triển HTX và thành lập mới đối với các tỉnh, thành phố chưa có quỹ này; tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận vốn tín dụng; các HTX cần nâng cao năng lực, chủ động tìm hiểu, tiếp cận và phát huy tối đa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để nâng cao năng lực hoạt động...

Vạn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây