Tây Ninh: Phát huy giá trị tốt đẹp từ xây dựng đời sống văn hóa

Thứ sáu - 12/04/2024 16:44 89 0
Chiều ngày 12/04/2024, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Anh Minh – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình; đồng chí Nguyễn Thị Thu Cúc – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Vy – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình trong năm qua luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt với sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Các sở, ban ngành với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình tỉnh đã chủ động lồng ghép triển khai thực hiện Phong trào gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Qua đó đã tập hợp, đoàn kết các lực lượng xã hội, khơi dậy và phát huy được tính tích cực, sáng tạo, huy động nguồn lực trong nhân dân, tạo ra sức mạnh toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Việc xây dựng các danh hiệu văn hóa được được đẩy mạnh thực hiện ở khu dân cư, trong từng các cơ quan, đơn vị, trường học một cách thường xuyên, nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở các ấp, khu phố.

 Kết quả năm 2023, có 269.165/296.084 gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 90,91%); 531/535 ấp, khu phố đạt danh hiệu Ấp, khu phố văn hoá (đạt tỷ lệ 99,25%); 380/387 Cơ sở tín ngưỡng- tôn giáo văn minh (đạt tỷ lệ 98,19%); 18/23 Phường, Thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh (đạt tỷ lệ 78,26%); 535/535 ấp, khu phố đã xây dựng Quy ước khu dân cư (đạt tỷ lệ 100%).

Đối với công tác gia đình, trên cơ sở nội dung Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 của UBND tỉnh được ban hành, các cấp, ngành nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm trong sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác gia đình; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (Tháng 6), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái 25/11 theo chức năng nhiệm vụ, thực hiện mục tiêu chung của Chiến lược là xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Anh Minh – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh biểu dương những nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương trong công tác gia đình và Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong năm 2023.

Đồng chí Trần Anh Minh – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình phát biểu kết luận Hội nghị

Với những kết quả đã đạt được và những hạn chế đã được các đại biểu thảo luận, chỉ ra tại Hội nghị, trong năm 2024, đồng chí Trần Anh Minh đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Chỉ đạo Trung ương. Triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp; thường xuyên kiện toàn và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo các cấp, các Tổ Dân cư tự quản ở địa phương.

Đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức trong công tác truyền thông, tuyên truyền về chính sách, pháp luật về Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tiếp tục duy trì, nhân rộng, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động các mô hình: Phòng, chống bạo lực gia đình; Giáo dục đời sống gia đình; Tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam... trong đó chú trọng đến hoạt động của Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững tại các ấp, khu phố.

Tại Hội nghị có 48 tập thể, 18 hộ gia đình và 23 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có Thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023.

Các tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có Thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023

Vạn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây