Tây Ninh: Khánh thành nhà máy điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á

Thứ bảy - 07/09/2019 14:00 249 0
Sáng ngày 07/9/2019, tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, Công ty Cổ phần Năng lượng Dầu Tiếng Tây Ninh tổ chức Khánh thành cụm Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1,2. Đây là Dự án hợp tác đầu tư giữa Công ty TNHH Xuân Cầu (Việt Nam) và Công ty TNHH B. Grimm Power Public (Thái Lan).

nhamaydmt.png

nhamaydmt1.png

Các đồng chí lãnh đạo dự lễ

Đến dự lễ có các đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị - nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; đồng chí Võ Văn Phuông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy Viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực TPHCM và lãnh đạo một số tỉnh, thành. 

Ông Harald Link - Chủ tịch B.Grimm; ông Tô Dũng - Chủ tịch Công ty TNHH Xuân Cầu; ông Tanee Sangrat - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy Viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch BMTTQVN tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Dự án được khởi công vào cuối tháng 6/2018. Dự án là cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW.

nhamaydmt2.png

Cánh đồng pin năng lượng mặt trời

Sau hơn 10 tháng thi công xây dựng và lắp đặt, cụm Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng DT1 và DT2 đã chính thức đưa vào vận hành thương mại, hòa lưới điện quốc gia trong tháng 6/2019. Cụm Nhà máy là giai đoạn đầu của tổ hợp các Nhà máy Điện mặt trời mà Công ty TNHH Xuân Cầu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện Quốc gia với tổng công suất 2000 MW. Cụm Nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 688 triệu kWh mỗi năm. Ước tính, bằng khoảng mức tiêu thụ điện hàng năm của gần 320.000 hộ gia đình Việt Nam. Dự án sẽ tạo đòn bẩy, lan tỏa trong chủ trương kêu gọi và thu hút đầu tư vào tỉnh Tây Ninh, đặc biệt đối với các dự án chú trọng tới phát triển bền vững. Với quy mô công suất điện của cụm Nhà máy điện mặt trời Dầu tiếng DT1 và DT2 chiếm khoảng gần 10% tổng công suất các Nhà máy điện mặt trời của Việt Nam thì lượng giảm phát thải khí nhà kính mỗi năm của Dự án tương đương 595.000 tấn CO2.

nhamaydmt3.png

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bày tỏ sự vui mừng khi được chứng kiến sự kiện quan trọng này, minh chứng cho sự đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Thái Lan góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành năng lượng nói chung và công nghiệp năng lượng tái tạo nói riêng của Việt Nam.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định phát triển năng lượng là một trong những ưu tiên chiến lược gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước phù hợp với xu thế phát triển của quốc tế. Cụm nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng đi vào vận hành có ý nghĩa quan trọng trong việc cung ứng nguồn điện xanh và sạch cho sự phát triển kinh tế, không chỉ đối với tỉnh Tây Ninh mà còn cho cả Khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển năng lượng và chính sách công nghiệp quốc gia đã được ban hành. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận thấy Dự án đã khai thác hiệu quả vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng giúp giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách của địa phương, tham gia tích cực cho việc thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam trong giảm thiểu phát thải khí nhà kính - tái nhân gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

nhamaydmt4.png

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương bày tỏ sự vui mừng mừng khi Tây Ninh có được cụm nhà máy năng lượng mặt trời

nhamaydmt5.png

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cũng cho biết, Tây Ninh là một trong số các tỉnh có tiềm năng khá lớn về năng lượng tái tạo trong cả nước, đặc biệt là năng lượng điện mặt trời với cường độ bức xạ nhiệt cao, nhất là tại khu vực đất bán ngập của Hồ Dầu Tiếng. Với diện tích trên 20.000 ha đất bán ngập, thuộc 2 huyện Tân Châu và Dương Minh Châu là nơi giàu tiềm năng để phát triển nguồn năng lượng điện mặt trời trong hiện tại và tương lai. Trên cơ sở quy hoạch điện VII điều chỉnh và chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 10 dự án điện mặt trời (trong đó có 6 dự án trong khu vực đất bán ngập Hồ Dầu Tiếng) với tổng công suất của 10 dự án là 808 MW, tổng vốn đầu tư 21.460 tỷ đồng và đến nay đã có 9/10 dự án hoàn thành đi vào hoạt động và phát điện thương mại với tổng công suất là 668 MW.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là dự án năng lượng mặt trời có quy mô lớn được đầu tư tại Tây Ninh, là dự án tiên phong, đi đầu trong khai thác phát triển tiềm năng về năng lượng tái tạo, điện mặt trời tại địa phương theo chủ trương khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ.

nhamaydmt6.png

Lãnh đạo hai huyện Tân Châu và Dương Minh Châu nhận kinh phí hỗ trợ công tác an sinh xã hội địa phương

Dịp này, Ban lãnh đạo nhà máy điện mặt trời dầu tiếng trao tặng Quỹ An sinh xã hội huyện Tân Châu và huyện Dương Minh Châu, mỗi địa phương số tiền 500 triệu đồng góp phần cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội trong thời gian tới.

nhamaydmt7.png

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành cụm nhà máy điện năng lượng mặt trời

 

XV

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây